NGẠC NHIÊN - Yếu tố quyết định chiếc mũi CAO hay THẤP

Post oleh : MY KIM | Rilis : tháng 1 05, 2018 | Series :

Bạn đã bao giờ tự hỏi "Tại sao mũi mình lại không được cao và thon gọn như người khác?". Thật tế, khoa học đã chứng minh được nguyên nhân chính xác quyết định chiếc mũi cao hay thấp tẹt.





Gene và thời tiết tác động tới hình dạng mũi

Các nhà khoa học đã tìm ra những gene ảnh hưởng trực tiếp tới hình dạng mũi. Khám phá này đã được đăng trên tờ Nature Communications.

Theo đó, nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 6.000 người từ các nhóm dân tộc khác nhau và phát hiện ra 4 gene chi phối trực tiếp tới hình dạng mũi, đặc biệt là độ rộng và độ nhọn. Một gene gọi là GLI3 cho thấy tác động mạnh mẽ đến độ rộng của xoang mũi (lỗ mũi). Cũng có tác động tới độ rộng của xoang mũi nhưng ở mức độ thấp hơn là gene PAX1. Bên cạnh đó còn có gene DCH2 kiểm soát độ nhọn của chóp mũi.

Cả 3 gene này đều kiểm soát sự phát triển của xương sụn. Gene thứ 4, RUNX2 kiểm soát sự phát triển của xương và ảnh hưởng đến độ rộng của sống mũi.

"Cũng từ xa xưa, các nhà khoa học đã biết được rằng hình dạng mũi chịu ảnh hưởng của môi trường sống", Andrés Ruiz-Linares, một nhà di truyền học thuộc Đại học Cao đẳng London (Anh) cho biết. Chẳng hạn, chiếc mũi tương đối hẹp của người châu Âu là do phải thích ứng với điều kiện thời tiết lạnh và khô. Mũi có xu hướng hẹp lại để tối đa diện tích bề mặt. Trong khi những nơi có nhiệt độ cao như châu Á, châu Phi thì con người thường có sống mũi thấp, cánh mũi dày, lỗ mũi rộng và tròn để dễ dàng hô hấp.

Hình dạng mũi có bao giờ thay đổi?




Đồng ý là xương sẽ ngừng phát triển khi bạn qua tuổi dậy thì, nhưng các mô vẫn tiếp tục thay đổi trong suốt cuộc đời mỗi người. Mũi là sự kết hợp của xương, mô mềm/da và xương sụn, và mũi có thể thay đổi theo thời gian.

Từ độ tuổi 20 trở đi, da mặt trong đó có da mũi sẽ mỏng dần và mũi sẽ không còn đường nét sắc sảo như xưa nữa. Cấu trúc và làn da của mũi sẽ lỏng lẻo đi và kết quả là, mũi sẽ bẹt rộng ra và chảy dài xuống. Các tuyến bên trong da, đặc biệt là ở khu vực chóp mũi, có thể phồng to hơn, làm mũi của bạn to và nặng nề, mất đi phần thanh mảnh.

Người ta vẫn còn tranh cãi việc xương sụn có tiếp tục phát triển hay không, nhưng tóm lại nhìn bên ngoài thì mũi sẽ thay đổi như thế. Một chiếc mũi nhỏ cân đối ở tuổi trưởng thành có thể biến thành một chiếc mũi củ hành, to và dài khi bạn qua thời tuổi trẻ.

Bài viết khác: Thực phẩm giúp da sáng không tì vết
>>http://gotmatvlinedelta.blogspot.com/

Trích: http://bestie.vn/2017/02/da-biet-vi-sao-nguoi-tay-mui-cao-nguoi-viet-mui-thap

google+

linkedin